หน้าแรก » บทความ » ทำความสะอาดบ้านแบบไร้สารเคมี: เทรนด์ที่มีมาเพื่อคนรักบ้านและรักสุขภาพ

ทำความสะอาดบ้านแบบไร้สารเคมี: เทรนด์ที่มีมาเพื่อคนรักบ้านและรักสุขภาพ

การทำความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องทำเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดบ้าน ตู้เย็น หรือการทำความสะอาดเสื้อผ้าเครื่องใช้ทั่วไป แต่ปัจจุบันในฐานะผู้บริโถคที่มีความตระหนักรู้และมีทางเลือกในการบริโภคมากขึ้น การทำความสะอาดบ้านไม่ใช่เรื่องของการใช้น้ำยาเคมีทำความสะอาดเสมอไป เพราะสุขภาพและความปลอดภัยกลายเป็นปัจจัยหลักในการเลือกใช้บริการของผู้บริโภค ดังนั้นเทรนด์สำคัญที่เริ่มเติบโตขึ้นมาคือการทำความสะอาดแบบไร้สารเคมี (Non-Toxic Home Cleaning) 

ทำความรู้จักกับสารตกค้าง ตัวสร้างปัญหาในการทำความสะอาด 

สารตกค้างจากสารเคมีเป็นต่อก่อปัญหาสุขภาพซึ่งเกิดจากการทำความสะอาดบ้าน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีสารต่างๆ เช่น สารตกค้างจากน้ำยาทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็นสารต่อไปนี้ เช่น

  • สารลดแรงตึงผิว (ระคายเคืองผิว)
  • สารเคมีภัณฑ์ (กัดกร่อนผิว)
  • สารกันบูด (รบกวนฮอร์โมน)
  • สารแต่งกลิ่น (ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ)
  • สารเพิ่มความข้น (ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ) 

ทำความสะอาดแบบไร้สารเคมี ควรมีลักษณะแบบไหนบ้าง?

การทำความสะอาดแบบไร้สารเคมีเป็นการทำความสะอาดอย่างหมดจดแบบทั่วไป แต่จะใช้น้ำยาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรืออาจเป็นการใช้ของที่มีในบ้านในการทำความสะอาด เพื่อลดปัญหาที่อาจตามมาเกี่ยวกับการใช้สารเคมีที่ไม่จำเป็น เช่นการใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาด หรืออาจจะเป็นมะนาว เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในกรณีที่บ้านมีพรมหรือผ้าม่านที่อาจยากในการทำความสะอาดแบบใร้สารเคมี แนะนำว่ากรณีนี้อาจจะต้องใช้บริการซักผ้าม่านที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงบริการดูดไรฝุ่นสำหรับพรมที่ต้องทำความสะอาดโดยมืออาชีพมากกว่าที่จะต้องทำเองเพราะอาจไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ

ทำความสะอาดบ้านแบบไร้สารเคมี เริ่มจากของที่มีในบ้าน

ของใช้ในครัวเรือน ในแง่ของวัตถุดิบต่างๆนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด ผลไม้อย่างมะนาว น้ำส้ม และน้ำส้มสายชู เป็นส่วนผสมที่ช่วยขจัดคราบและฆ่าเชื้อได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ผงโซดาไฟ ผงฟู หรือแม้กระทั่งเกลือ เพื่อช่วยขจัดคราบสกปรกที่ติดแน่นได้เป็นอย่างดี

การใช้ส่วนผสมเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยลดปัญหาเรื่องสารเคมีอีกด้วย เพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในครัวเรือนและปลอดภัยต่อสุขภาพ

แนะนำขั้นตอนการทำความสะอาดด้วยวัสดุในครัวเรือน

เริ่มจากการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ด้วยน้ำส้มสายชูและน้ำ จากนั้นใช้ผงโซดาไฟหรือผงฟูในการขจัดคราบสกปรกที่ติดแน่น ล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง ในส่วนของกระจกและเฟอร์นิเจอร์ ให้ใช้น้ำมะนาวผสมน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ผิวเงางามและปราศจากคราบเลอะเทอะ

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เกลือในการขัดทำความสะอาดอ่างล้างจาน เตา และพื้นผิวที่ต้องการความสะอาดเป็นพิเศษ โดยใช้ผ้าชุบน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดตามมา

การทำความสะอาดบ้านด้วยวัสดุที่มีในครัวเรือนนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยลดปัญหาเรื่องสารเคมีเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างความปลอดภัยต่อสุขภาพของคนในครอบครัวอีกด้วย ลองเริ่มจากการใช้ของในครัวเรือนเพื่อทำความสะอาดบ้านของคุณ และค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ช่วยให้บ้านของคุณสะอาดและปลอดภัยอย่างยั่งยืน 

เลือกบริษัททำความสะอาดบ้านแบบไร้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ในยุคที่ความสะอาดและสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เรามักต้องการบริษัททำความสะอาดบ้านที่ไม่เพียงแต่ให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ยังต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อสุขภาพของครอบครัวเรา

บริษัท Coit เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการทำความสะอาดบ้านที่ใช้เทคโนโลยีและวิธีการทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นบริการซักผ้าม่าน บริการซักพรม บริการดูดไรฝุ่น และการทำความสะอาดบ้านแบบไร้สารเคมีด้วยความเชี่ยวชาญในการทำความสะอาดอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ ซึ่งช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าบ้านของคุณจะสะอาดอย่างปลอดภัย น่าอยู่แน่นอน

Scroll to Top