หน้าแรก » บทความ » โอโซน (Ozone) กับประโยชน์ในด้านการทำความสะอาด

โอโซน (Ozone) กับประโยชน์ในด้านการทำความสะอาด

เรามักจะคุ้นเคยกับการได้ยินชื่อของ โอโซน (Ozone) ในฐานะของก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในอากาศ โดยก๊าซโอโซนนั้นกำเนิดขึ้นมาโดยธรรมชาติ เช่น เกิดจากปรากฏการณ์ฟ้าผ่า เกิดจากแสงของดวงอาทิตย์ เป็นต้น ซึ่งเราจะสังเกตได้ง่าย ๆ ว่า หลังจากที่ฝนตก อากาศจะสดชื่นขึ้น และมีมลพิษในอากาศลดลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีสาเหตุมาจากปริมาณโอโซนที่เพิ่มขึ้นในอากาศ

โอโซนมีโมเลกุลที่ประกอบด้วยออกซิเจน 3 อะตอม เกิดจากการรวมตัวกันของก๊าซออกซิเจน 1 โมเลกุลกับอะตอมออกซิเจนอิสระที่แตกตัวจากก๊าซออกซิเจน 1 อะตอม โดยสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการแตกตัวของก๊าซออกซิเจน ได้แก่ รังสีอัลตร้าไวโอเลตซี (UV-C) ซึ่งชั้นบรรยากาศสตราโทสเฟียร์ (Stratosphere) เป็นชั้นบรรยากาศที่มีโอโซนหนาแน่นที่สุด หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นชั้นที่ผลิตแหล่งก๊าซโอโซน โดยชั้นโอโซนดังกล่าวทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มกัน ปกป้องพืชและสัตว์จากรังสีที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะรังสี UV-B ซึ่งเป็นรังสีที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและธรรมชาติหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป

แต่ที่หลายคนยังไม่รู้ คือ มนุษย์นั้นได้มีการปรับใช้คุณสมบัติของโอโซนที่สามารถดูดซับสารพิษ สิ่งสกปรกขนาดจิ๋ว รวมถึงมลภาวะต่าง ๆ ในอากาศได้ดีนี้มาใช้ในงานด้านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ  COIT ในฐานะผู้ให้บริการรับทำความสะอาดชั้นนำจึงจะขอมาให้ความรู้เกี่ยวกับบริการอบโซนเพื่อประโยชน์ในการฆ่าเชื้อในบทความนี้กัน

การทำงานของโอโซนมีกระบวนการอย่างไร

การฆ่าเชื้อด้วยการอบโอโซน เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่ทำให้มนุษย์สามารถผลิตก๊าซโอโซนขึ้นมาเองได้ และก็จะนำก๊าซโอโซนที่ได้มาใช้ประโยชน์ในการอบฆ่าเชื้อ โดยที่โอโซนจะเข้าไปจับโมเลกุลของสารปนเปื้อน และทำการย่อยสลายและทำลายโดยการเปลี่ยนโครงสร้างของสารนั้น

  • โอโซนฆ่าเชื้อโรคและไวรัส ได้อย่างไร?

โอโซนฆ่าเชื้อโรคและไวรัสได้ โดยการที่โอโซนจะแตกตัวเป็นออกซิเจนและอะตอมเข้าไปทำลายผนังเซลล์ของทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

  • โอโซนขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ได้อย่างไร?

สาเหตุที่โอโซนสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้ เพราะโอโซนจะเข้าไปทำลายโมเลกุลโครงสร้างของกลิ่นนั้น ๆ เนื่องจากโอโซนมีค่าออกซิเดชั่นที่สูงมากทำให้กลิ่นเหล่านั้นหายไป ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอับ กลิ่นบุหรี่ หรือกลิ่นจากสัตว์เลี้ยงก็ตาม

คุณประโยชน์ของบริการอบโอโซน

  • ฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรียที่จะทำให้เกิดกลิ่นและเกิดโรคได้อย่างรวดเร็ว
  • เข้าไปทำลายและช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นไม่พึงประสงค์ สารเคมี รวมถึงก๊าซพิษที่อยู่ในอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณภาพอากาศในที่อยู่ของคุณดีขึ้นไม่ว่าจะบ้าน คอนโด หรือที่ทำงานก็ตาม
  • ไม่ทิ้งสารตกค้าง ไม่ก่อให้เกิดอันตรายในระยะยาว จึงสามารถอบโอโซนได้บ่อยเท่าที่ต้องการ
  • ส่งผลดีต่อผู้มีปัญหาทางด้านระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคปอด โรคหอบหืด เป็นต้น เพราะเวลาหายใจจะรู้สึกโล่ง ปลอดโปร่งหลังจากใช้บริการอบโอโซน
  • ให้บริการราคาย่อมเยา
  • การบริการไม่ต้องจัดเตรียมพื้นที่เหมือนการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไป และยังสามารถฆ่าเชื้อได้ทุกซอก ทุกมุม

ข้อควรรู้ก่อนใช้บริการอบโอโซน

การอบโอโซนมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ได้จริง และปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยงที่ใช้พื้นที่หลังอบโอโซนเสร็จเพราะไม่ทิ้งสารตกค้าง แต่การอบโอโซซนต้องทำโดยทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีอุปกรณ์ครบครัน ที่สำคัญ คือ ต้องงดใช้งานพื้นที่นั้นเพื่อทิ้งระยะให้โอโซนสลายตัวหมดสิ้นก่อนจึงค่อยใช้งาน และการอบโอโซนนั้นจะทำในบริเวณที่เป็นพื้นที่ปิด อย่างบ้าน คอนโด ร้านค้า หรือโชว์รูม เป็นต้น

Scroll to Top