หน้าแรก » บทความ » แนวโน้มเทคโนโลยีทำความสะอาด: สามารถทำความสะอาดได้ล้ำลึกแค่ไหน ?

แนวโน้มเทคโนโลยีทำความสะอาด: สามารถทำความสะอาดได้ล้ำลึกแค่ไหน ?

หลายๆ อย่างในปัจจุบันของเรานั้นมีวิวัฒนาการมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ตั้งแต่ของใช้ใกล้ตัวอย่างมือถือ ทีวี หรือแม้แต่ของใช้ทั่วไป ซึ่งนี้คือแนวทางที่มนุษย์เราประยุกต์ใช้สิ่งของที่มีอยู่แล้วนำมายกระดับให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีและความรู้เพื่อให้เกิดฟังก์ชันที่สะดวกขึ้น ดูดีขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น เป็นต้น 

เช่นเดียวกับอุปกรณ์เทคต่างๆ อุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีทำความสะอาดอย่างอุปกรณ์ถูพื้นอัตโนมัติ โรบอทกวาดพื้น นั้นเริ่มเเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการแทรกแซงชีวิตประจำวันของเรา เพราะเราต้องทำความสะอาดกันเป็นประจำอยู่แล้ว การทำความสะอาดกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลยเพื่อประโยชน์ต่อตัวเราและคนรอบข้างที่พักอาศัยและการเข้ามาของนวัตกรรมใหม่ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การทำความสะอาดที่ต้งทำทุกวันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตามด้วยการเติบโตขงนวัตกรรมอุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติที่มาทดแทนแรงงานมนุษย์ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่ามีความสะอาดจริงแค่ไหน ในบทความนี้เราจะมาวิเคราะไปพร้อมๆกัน 

ส่องอุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติ: อำนวยความสะดวกเพื่อความสะอาดทุกซอกทุกมุม

ในยุคสมัยที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบการทำความสะอาดบ้านอาจกลายเป็นภาระที่หนักหน่วง   อุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยแบ่งเบาภาระ ประหยัดเวลา และสร้างความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติมีหลากหลายประเภท   ใช้งานได้กับพื้นที่และงานทำความสะอาดที่แตกต่างกัน   ตัวอย่างที่พบเห็นได้ทั่วไป   เช่น   หุ่นยนต์ดูดฝุ่น   หุ่นยนต์ถูพื้น   เครื่องดูดไรฝุ่น   เครื่องทำความสะอาดอเนกประสงค์   เครื่องล้างจาน   เครื่องซักผ้า   และเครื่องทำความสะอาดอากาศ

  • หุ่นยนต์ดูดฝุ่น   เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญคอยดูดฝุ่น เศษผง และขนสัตว์เลี้ยงบนพื้นบ้าน   พรม หรือพื้นไม้ ช่วยให้บ้านสะอาด ปราศจากฝุ่นละออง โดยไม่ต้องเสียเวลาและแรงงาน
  • หุ่นยนต์ถูพื้น   อุปกรณ์นิยมสำหรับบริษัทรับทำความสะอาดสำนักงานขนาดใหญ่ทำหน้าที่ขจัดคราบสกปรก น้ำยาทำความสะอาด ช่วยให้พื้นสะอาด เงางาม โดยไม่ต้องก้มถูพื้นเอง 
  • เครื่องดูดไรฝุ่น   เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ ช่วยขจัดไรฝุ่น แบคทีเรีย และสารก่อภูมิแพ้   บนที่นอน พรม โซฟา และผ้าม่าน
  • เครื่องทำความสะอาดอเนกประสงค์   ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการดูดฝุ่น   ถูพื้น   ขัดพื้นและดูดน้ำช่วยให้การทำความสะอาดบ้านได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
  • เครื่องล้างจาน   ช่วยแบ่งเบาภาระการล้างจาน ชาม ช้อนส้อม และแก้วน้ำ
  • เครื่องซักผ้า   ซักผ้า อบผ้า และขจัดคราบสกปรก ช่วยให้เสื้อผ้าสะอาด หอม โดยไม่ต้องเสียเวลาซักมือ

เพียงเท่านี้ก็น่าจะเห็นภาพแล้วว่าการทำความสะอาดไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนๆ การเลือก ใช้นวัตกรรมอัตโนมัติก็สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ลดภาระการใช้แรงงานคนไปได้มาก

อุปกรณ์ทำความสะอาดอัติโนมัติควรเลือกใช้กับพื้นที่แบบไหนบ้าง ?

โดยทั่วไปแล้วการทำความสะอาดด้วยนวัตกรรมเหล่านี้นั้น หากเป็นชิ้นขนาดเล็กๆ อย่างโรบอทถูพื้นอาจจะเหมาะกับการทำความสะอาดในห้องคอนโดหรือขนาดบ้านปกติทั่วไปได้ แต่หลายๆครั้งเครื่องทำความสะอาดใหญ่ๆ หรือที่เป็นอัตโนมัติมักถูกนำมาใช้ในพื้นที่ขนาดกว้าง ที่ต้องทำความสะอาดอย่างทั่วถึงและเร็ว เช่นห้างสรรพสินค้า โรงอาหาร หรือสำนักงาน 

การทำความสะอาพสำนักงาน/ออฟฟิศ 

โดยปกติแล้วบริการรับทำความสะอาดสำนักงานมักจะใช้เทคโนโลยีในการทำความสะอาดอยู่แล้ว เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคหลายแบบ ทั้งที่เป็นเศษอาหารตามโต๊ะ ฝุ่นตามโต๊ะทำงาน หรือคราบสกปรกต่างๆ โดยอุปกรณ์ที่บริษัทรับทำความสะอาดสำนักงานนิยมนำมามีดังต่อไปนี้ 

  • เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ: ทำงานอัตโนมัติ ตั้งโปรแกรมได้ กรองฝุ่นละออง
  • หุ่นยนต์ทำความสะอาด: หลายขนาด หลายฟังก์ชั่น ถูพื้น ฆ่าเชื้อ ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน
  • เครื่องขัดพื้นอัตโนมัติ: ขจัดคราบฝังแน่น หลายขนาด ดูดฝุ่น ถูพื้น
  • เครื่องทำความสะอาดด้วยไอน้ำ: ฆ่าเชื้อโรค เหมาะกับห้องครัว ห้องน้ำ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน
  • เทคโนโลยีฆ่าเชื้อด้วยแสง UV: ฆ่าเชื้อโรค เหมาะกับพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย ใช้งานด้วยความระมัดระวัง

การทำความสะอาดห้างสรรพสินค้า

ห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนที่มีผู้คนพลุกพล่านมากที่สุด การทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยปกติมักจะเป็นการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ 

  • หุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้น คล่องแคล่ว ว่องไว ทำงานอัตโนมัติด้วยระบบนำทางอัจฉริยะ
  • เครื่องขัดพื้นอัตโนมัติ ขัดพื้นให้เงางาม เหมาะกับพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ทางเดิน ล็อบบี้
  • เครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติ เก็บกวาดฝุ่นละออง สิ่งสกปรก ทำงานรวดเร็ว ประหยัดเวลา
  • เครื่องทำความสะอาดบันได  ทำความสะอาดบันไดทุกซอกทุกมุม ปลอดภัย สะดวก
  • เครื่องทำความสะอาดหน้าต่าง  ทำความสะอาดหน้าต่างภายนอก ช่วยให้ห้างสรรพสินค้าดูสวยงาม

การทำความสะอาดโรงอาหาร 

ขึ้นชื่อว่าโรงอาหารสิ่งสกปรกที่เห็นได้ชัดที่สุดคือเรื่องของคราบ และเศษอาหรที่ต้องทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นอุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติที่จำเป็นจึงควรเป็นสิ่งเหล่านี้ 

  • เครื่องทำความสะอาดด้วยไอน้ำ: ฆ่าเชื้อโรค เหมาะกับห้องครัว ห้องน้ำ
  • เครื่องล้างจานอัตโนมัติ: ล้างจาน ชาม อุปกรณ์ สะดวกรวดเร็ว ประหยัดน้ำ
  •  เครื่องทำความสะอาดอากาศ: กรองฝุ่นละออง กลิ่นอาหาร เลือกรุ่นกรอง HEPA คาร์บอน

จากความหลากหลายของการนำมาใช้งานของอุปกรณ์ทำความสะอาดอัตโนมัติเหล่านี้แล้ว น่าจะพอทำให้เห็นแล้วว่าการทำความสะอาดด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดเหล่านี้นั้นสามารำทำความสะอาดได้อย่างมีแระสิทธิภาพ เหมาะแก่ทุกพื้นที่ ทั้งนี้ทั้งนั้นแนะนำว่าควรเลือกดีๆ เพื่อการทำความสะอาดที่ล้ำลึกไปอีกขั้น 

Scroll to Top