หน้าแรก » บทความ » บริการดูดไรฝุ่น จำเป็นแค่ไหน? ส่องเทรนด์ความสะอาดที่เป็นที่ถกเถียงในปัจจุบัน

บริการดูดไรฝุ่น จำเป็นแค่ไหน?

บริการดูดไรฝุ่น จำเป็นแค่ไหน? ส่องเทรนด์ความสะอาดที่เป็นที่ถกเถียงในปัจจุบัน

บริการดูดไรฝุ่นนั้นเป็นการบริการที่หลายคนให้ความสำคัญ แต่ในทางตรงกันข้าม หลายคนก็มองว่ามันเป็นการทำความสะอาดที่เกินความจำเป็นเพราะดูเป็นเรื่องที่ต้องเสียเงินให้กับอะไรที่เราสามารถสำความสะอาดเองได้ แต่มันจริงแค่ไหนกัน? ไรฝุ่นนั้นจำเป็นต้องกำจัด หรือเป็นเรื่องของความรักสะอาดส่วนตัวกันแน่? บทความนี้จะพามาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กัน 

ทำความเข้าใจ ไรฝุ่นคืออะไร?

หลายคนที่เป็นภูมิแพ้จะเข้าใจดีว่าอาการตื่นมาในตอนเช้าแล้วจาม หรืออาการคัดจมูกบ่อยๆ จะเข้าใจดีว่ามันเกิดมาจาดปัญหาไรฝุ่น เพราะแม้จะทำความสะอาดดีแค่ไหนตัวไรฝุ่นก็จะยังเป็นปัญหากวนใจอยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้สำหรับใครที่ไม่ทราบว่าไรฝุ่นคืออะไร เรามาดูกัน 

ไรฝุ่น คือสัตว์ขนาดเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าซึ่งเป็นสัตว์จำพวกแมลงเช่นเดียวกับเห็บ หมัด และมักอาศัยอยู่ตามที่พักอาศัยของเรา และความน่าแขยงคือไรฝุ่นเหล่านี้จะกินเซลล์ผิวหนัของคนและสัตว์เลี้ยง รวมถึงพวกใยผ้า และขนสัตว์หรือพวกผ้าม่านเป็นอาหารหลัก ทั้งนี้ไรฝุ่นส่วนใหญ่มักจะอาศัยตามหมอน ที่นอน พรม เฟอร์นิเจอร์ที่มีเสื้อผ้าเป็นหลัก จึงไม่แปลกใจที่เราจะสามารถจามได้ทันทีตั้งแต่ตื่นนอน แม้ว่าจะทำความสะอาดตลอดก็ตาม นอกจากนี้มีรายงานออกมาว่า ไรฝุ่นจะสามารถอาศัยอยู่ตามที่นอนหรือเตียงนอนของนเราหลายล้านตัวต่อวัน ซึ่งผิวของเราได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดนั่นเอง

ไรฝุ่นคือตัวพาหะนำโรคชั้นดี

รู้หรือไม่ว่าตัวไรฝุ่นนี้คือพาหะนำโรคชั้นดี ด้วยความสามารถในการขยายสายพันธุ์และมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 30 วันและตัวเมียวางไข่วันละ 1 ฟอง ไรฝุ่นนั้นจะอยู่ได้ดีในสภาพอากาษที่อับชื้น ทำให้การเป็นพาหะนำโรคนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในบ้านหรือแหล่งที่สภาพอากาศในบ้านถ่ายเทได้ไม่ดี ดังนั้นจังสามารถตอบได้อย่างเต็มปากว่าไรุ่นเป็นภาหะนำโรคชั้นดีที่อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และโรคผื่นผิวหนังอักเสบ

เหตุผลที่ไรฝุ่นเป็นพาหะของโรค

  1. มูลของไรฝุ่น: มูลของไรฝุ่นเป็นสารก่อภูมิแพ้ชั้นดี คนที่แพ้ไรฝุ่นจะสัมผัสกับมูลเหล่านี้ผ่านการหายใจ
  2. ซากไรฝุ่น: เมื่อไรฝุ่นตาย ซากของมันก็จะกลายเป็นสารก่อภูมิแพ้อีกเช่นกัน
  3. ตัวไรฝุ่น: ตัวไรฝุ่นเองก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้

โรคที่เกิดจากไรฝุ่น:

  • โรคภูมิแพ้: อาการแพ้ไรฝุ่น เช่น ไอ จาม คันตา คันจมูก น้ำมูกไหล หายใจลำบาก
  • โรคหอบหืด: หายใจลำบาก หายใจมีเสียงหวีด แน่นหน้าอก
  • โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้: คัดจมูก น้ำมูกไหล จมูกตัน
  • โรคผื่นผิวหนังอักเสบ: ผิวหนังแห้ง คัน แดง

เพราะไรฝุ่นสร้างปัญหามากมาย บริการดูดไรฝุ่นจึงจำเป็น

แม้ว่าเราจะรู้แล้วว่าไรฝุ่นเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมากแค่ไหน แต่ก็คงกำจัดได้ยากหากปราศจากบริการดูดไรฝุ่นจากบริษัททำความสะอาดที่มีความเชี่ยวชาญและมีความเข้าใจในด้านนี้ เพราะปัญหาหนักๆ ที่เราเจอในการมีไรฝุ่นนั้นมีมากมาย และต่อไปนี้คือเหตุผลว่าทำไมการทำความสะอาดเองไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นได้เท่าเทียมกับบริการดูดไรฝุ่น

  • เครื่องดูดฝุ่นทั่วไปไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นได้ลึกถึงชั้นใยผ้า 
  • บริการดูดไรฝุ่นใช้เครื่องมือพิเศษที่สามารถกำจัดไรฝุ่นได้ลึกถึง 99.9%
  • ช่วยลดอาการแพ้ต่างๆ
  • ช่วยให้อากาศในบ้านสะอาดขึ้น
  • ป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ

ทั้งนี้ตัวช่วยที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดไรฝุ่นคือใช้บริการดูดไรฝุ่นกับ Coit เพราะเราเข้าใจดีว่าการทำความสะอาดที่นอนหรือห้องนั้นสำคัญต่อการหลีกเลี่ยงโรคร้ายในอนาคต บริการดูดไรฝุ่นของเรานั้นใช้เทคโนโลยีชั้นดีในการทำความสะอาดอย่างหมดจด จบ ครบ ทุกความกังวลเกี่ยวกับโรคร้ายที่ทำลายคุณและคนที่คุณรักได้ 

Scroll to Top