กระแส Cleanfluencers: เมื่อความสะอาดกลายเป็นเรื่องของการสนองความพึงพอใจ
หากใครที่ใช้งานแอพพลิเคชั่น Tiktok เป็นประจำเรามักจะเห็นคอนเทนต์ประเภทต่างๆ มากมาย ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำอาหาร แต่งตัว หรือเกี่ยวกับการเล่าเรื่องราวต่างๆ ทั้งนี้หนึ่งในเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมและกำลังได้รับความสนใจสูงในปัจจุบันคือเทรนด์ชองการทำความสะอาดบ้าน หรือ cleanfluencers เพราะการทำความสะอาดไม่ใช่เพื่อความสะอาดอีกต่อไป หากใครเคยดูคลิป ASMR (automomous sensory meridian response) จะเข้าใจดีว่ามันมีผลต่อการดึงดูดผู้ชมอย่างน่าเหลือเชื่อ นั่นเป็นเพราะมันไปกระตุ้นให้สมองปล่อยสารโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้สึกพึงพอใจและความสุขออกมานั่นเอง ดังนั้นคลิปหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการทำความสะอาดแบบเงียบๆ ได้ยินเสียงขัดพื้น ถูห้อง ล้างอ่างล้างหน้าจึงสามารถทำให้คนดูผ่อนคลายได้อย่างมาก อีกทั้งเมื่อเห็น before and after แล้วยิ่งพึงพอใจและมีความรู้สึก “สะใจ” เพราะมันสะอาดหมดจด เหมือนใหม่นั่นเอง ดังนั้นการทำความสะอาดจึงไม่ได้มีดีแค่เรื่องของความสะอาด แต่ยังช่วยให้เกิดความพึงพอใจอีกด้วย Cleanfluencers กับการสร้างมาตรฐานรักความสะอาด ? ปัจจุบันมีการโต้แย้งมากมายที่เกี่ยวข้องกับกระแส cleanfluencers นี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาของการสร้างภาพจำว่าการทำความสะอาดเป็นเรื่องของผู้หญิง ขัดกับค่านิยมแบบใหม่ที่ทุกคนควรเท่าเทียมกันและเพศไหนๆ ก็ควรทำงานบ้านได้ หรือเป็นเรื่องของการทำความสะอาดเพื่อโชว์ ใช้น้ำยาผิดประเภทสร้างความเชื่อผิดๆ ต่อผู้ชม แต่หากเราตัดเรื่องเหล่านี้ไปแล้วมองที่ผลลัพธ์เราจะเห็นว่า เทรนด์นี้นำมาสู่ความรักความชอบในการทำความสะอาดและการมีพื้นที่น่าอยู่ การทำความสะอาดบ้าน หรือการทำความสะอาดสำนักงาน หากมีการทำความสะอาดเสร็จเราจะเห็นว่า นอกจากประโยชน์เรื่องความพึงพอใจแล้ว ยังมีเรื่องของความน่าอยู่มากขึ้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดโดยใครเพื่อใครแต่ผลลัพธ์ที่เป็นที่พึงพอใจอาจเรียกว่าเป็นประเด็นที่ควรโฟกัสมากกว่า …
กระแส Cleanfluencers: เมื่อความสะอาดกลายเป็นเรื่องของการสนองความพึงพอใจ Read More »