ออฟฟิศสะอาด การงานปัง!: เคล็ดจิตวิทยาว่าด้วยความสะอาดต่อประสิทธิภาพการทำงาน
เคยได้ยินไหมว่าถ้าโต๊ะสะอาดเรียบร้อย ความ productive ในการทำงานจะมีมากขึ้น? ถ้ายังไม่เคยบทความนี้จะเป็นสื่อกลางถ่ายทอดเรื่องราวให้คุณเอง มีคนเคยบอกว่าหากเราจัดการและทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่ ปราศจากสิ่งสกปรก และสร้างมู้ดหรือบรรยากาศให้กับมุมทำงาน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้มนุษย์เรามีความคิดในหัวว่าต้องทำงาน หรือทำอะไรสักอย่าง(ไม่ใช่ทุกคน) เพราะบรรยากาศและ “ฟีล” มันดี และนี่เองที่ช่วยตอบคำถามว่าเพราะอะไรการไปทำงานหรืออ่านหนังสือที่คาเฟ่กลายเป็นเป้าหมายของใครต่อใครหลายคน เพราะบรรยากาศที่ดี และมีพื้นที่สะอาด ทั้งนี้ในกรณีของสำนักงานหรือออฟฟิศที่ไม่ใช่คาเฟ่นั้นก็สามารถเป้ฯสถานที่ทำงานที่สร้างความ productive สำหรับการทำงานได้ แต่ไม่จำเป็นต้องจัดแบบคาเฟ่ แต่เป็นการทำความสะอาดพื้นที่และทำความสะอาดเก้าอี้สำนักงาน หรืออุปกรณ์ต่างๆ วันนี้เราจะนำเสนอวิธีทำความสะอาดสำนักงาน เริ่มตั้งแต่การทำความสะอากเก้าอี้สำนักงาน โต๊ะทำงาน อุปกรณ์สำคัญ ไปจนถึงประตูหน้าต่าง เพื่อการทำงานที่ productive กว่าที่เคย จากจิตวิทยาสู่การลงมือทำ: ทำความสะอาดออฟฟิศให้ปังด้วยขั้นตอนต่อไปนี้ ตามหลักจิตวิทยาสิ่งแวดล้อม มนุษย์เราส่วนใหญ่มักจะมีความสุขกับการทำงานและการทำงานมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อเราสามารถจัดการสภาพแวดล้อมให้ดูเรียบร้อยและสงบขึ้นได้ ซึ่งนี้สามารถทำได้จากการทำความสะอาดและจัดระเบียบใหม่ ทำความสะอาดโต๊ะทำงาน จัดโต๊ะให้ดูสะอาดเรียบร้อยน่านั่ง แนะนำว่าควรมีช่องใส่ปากกา ดินสอ มีช่องวางหนังสือที่เหมาะสม แปะโพสอิทอย่างเป็นระเบียบ ที่สำคัญคือเช็ดฝุ่นเรื่อยๆ ทำความสะอาดเก้าอี้สำนักงาน หลายคนมักเลี่ยงขั้นตอนการทำความสะอาดเก้าอี้สำนักงาน เพราะคิดว่าไม่สำคัญ แต่คุณจะนั่งหรอถ้ารู้ว่ามีเศษขนมติดตามจุดต่างๆ หรือมีคราบชา/กาแฟหกเลอะเป็นคราบ ไม่แน่นอน ดังนั้นถ้าทำได้ควรใ้น้ำยาทำความสะอาดเก้าอี้สำนักงานอย่างเหมาะสมด้วย จัดวางของ อุปกรณ์สำคัญให้อยู่เป็นกลุ่ม เพราะการทำแบบนี้จะช่วยให้ของต่างๆอยู่อย่างเป็นระเบียบมากขึ้น เพราะในวารสารจิตวิทยาหลายฉบับมีการศึกษาว่าของเป็นระเบียบ= ระบบความคิดเป็ฯระเบียบมากขึ้น ดังนั้นสะอาดอย่างเดียวไม่พอ …
ออฟฟิศสะอาด การงานปัง!: เคล็ดจิตวิทยาว่าด้วยความสะอาดต่อประสิทธิภาพการทำงาน Read More »