หน้าแรก » บทความ » ซักผ้าม่านแบบไหนดีกว่า? เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย Dry Cleaning vs. บริการซักผ้าม่าน

ซักผ้าม่านแบบไหนดีกว่า? เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย Dry Cleaning vs. บริการซักผ้าม่าน

รวมมาให้แล้ว! ข้อดี-ข้อเสียซักผ้าม่านแบบ dry cleaning vs. บริการซักผ้าม่าน 

 

การซักผ้าม่านเป็นการทำความสะอาดที่ดี โดยเฉพาะสำหรับคนที่อยู่ห้องคอนโดหรือตามห้องพัก เพราะผ้าม่านมักเป็นแหล่งสะสมชั้นดีของฝุ่น ไรฝุ่น และความสกปรกเชื้อโรคอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งถ้าใครที่มีอาการคันจมูก แน่นอก ไอจามบ่อยๆ หนึ่งในสาเหตุอาจมาจากผ้าม่านที่ไม่ได้ทำความสะอาดก็เป็นไปได้

 

การทำความสะอาดผ้าม่าน ถ้าแบบบ้านๆ ก็คงเป็นการใช้ไม้ขนไก่มาปัดๆ ฝุ่นออก แต่ก็คงทราบดีว่ามันคงไม่ได้สะอาดมากขนาดนั้น หรือบางคงอาจให้เครื่องดูดฝุ่น หรือการใช้ผ้าหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาด ทังนี้ถ้าต้องการให้การทำความสะอาดผ้าม่านมีประสทธิภาพที่สูงจริงๆ คุณต้องเลือกว่าควรใช้บริการซักผ้าม่านหรือการซักแบบแห้ง (dry cleaning) เพื่อป้องกันเชื้อโรคและไรฝุ่นที่เราไม่สามารถทำความสะอาดเองได้ บทความในวันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดี-ข้อเสียของการซักผ้าม่านแบบ dry clean และบริการซักผ้าม่านแบบทั่วไป ว่าแบบไหนเหมาะกับคุณมากกว่ากัน  

 

ซักผ้าม่านราคาถูกแบบ Dry cleaning รักษาเนื้อผ้า ราคาสูง 

 

การซักแห้ง เป็นรูปแบบการทำความสะอาดที่นิยมในกลุ่มเสื้อผ้าหรือเนื้อผ้าที่ราคาสูง หรือที่เนื้อผ้าไม่สามารถโดนน้ำหรือการปั่นได้ ในกรณีของการซักผ้าม่าน ต่อไปนี้คือขอดีที่เห็นได้ชัด 

 

ข้อดี

 

  • รักษาเนื้อผ้า 

การซักผ้าม่านราคาถูกหรือแพงก็ตาม ส่วนใหญ่มักทำลายคุณภาพของผ้า เช่นรอยยับที่พบได้บ่อย dry cleaning จึงเหมาะกับการซักผ้าม่าน 

 

  • กำจัดคราบและกลิ่น

บางคราบที่ทำความสะอาดยากด้วยน้ำ การซักแบบแห้งสามารถแก้ปัญหาส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี 

 

  • ลดการเสื่อมสภาพ 

แรงดันของการซักผ้ามานทั่วไป สามารถทำให้ผ้าสึกหรอได้และเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ แต่การซักแห้งจะคงสภาพของผ้าให้ดีอยู่เสมอ 

 

ข้อเสีย

 

  • ราคาแพง 

ถ้าใครคิดว่าการซักผ้าม่านราคาถูก การซักแห้งเป็นเรื่องที่คุณต้องเสี่ยงเลยเพราะราคาจะสูงกว่า ยิ่งถ้าเป็นผ้าม่านที่คุณภาพดีๆ ราคาจะสูงขึ้นมาก 

 

  • ใช้สารเคมี 

แน่นอนว่าจะสะอาดได้โโยไม่ใช้น้ำ พื้นฐานต้องใช้สารเคมีด้วย จึงมีผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระหว่างทำความสะอาดอย่างแน่นอน 

 

  • ไม่เหมาะกับผ้าบางชนิด 

ต้องเข้าใจก่อนว่าผ้าบางประเภททำความสะอาดแบบแห้งไม่ได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการซักแห้ง 

 

ซักผ้าม่านด้วยบริการซักผ้าม่าน ราคาถูก สะอาดหมดจด 

 

สำหรับการบริการซักผ้าม่าน การทำความสะอาดประเภทนี้ก็มีความดีเทลยุบยิบเล็กน้อยอยู่บ้าง มาดูว่าข้อดีข้อเสียคุ้มค่ากับคุณไหม 

 

ข้อดี 

  • ความสะอาดหมดจด 

ด้วยอุปกรณ์และน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสม การใช้บริการซักผ้าม่านจะช่วยให้การทำความสะอาดเป็ฯเรื่องที่ง่ายขึ้นทันที 

 

  • ไม่ต้องกังวลเรื่องการตากผ้า

หลัวการซักผ้าเรียบร้ยแล้ว บริการซักผ้าม่านราคาถูกหรือแพงก็ตาม จะช่วยนำผ้าม่านไปติดตั้งให้เลยทันที ไม่ต้องเสียเวลารอแห้งเอง

 

  • ผ้าม่านคงสภาพเดิม

ด้วยการดูแลผ้าม่านที่เหมาะสม ทำให้ยังคงสภาพผ้าม่านไว่ได้อย่างดี และยังสะอาดกว่าที่เคยด้วยการทำความสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ข้อเสีย

 

  • ผ้าบางชนิดอาจเสียหายได้

 เพราะต้องผ่านการปั่นน้ำแรงๆ เช่นผ้าม่านประเภทที่มีลูกปัด หรือผ้าม่านที่เป็นทรงอาจจะไม่เหมือนเดิมเมื่อซักเสร็จ 

 

  • ระยะเวลาที่นานกว่า

เพราะการซักผ้าม่านต้องมีการปั่นน้ำก่อน จึงต้องมีการอบหรือรอให้แห้ง การทำความสะอาดจึงจะใช้เวลาพอสมควร ไม่เหมาะกับผู้ที่เร่งรีบ 

 

การซักผ้าม่านแบบแห้งจะมีข้อดีในเรื่องการรักษาทรงของผ้าม่าน ซึ่งโดยปกติแล้วการทำความสะอาดแบบนี้จะเหมาะกับผ้าม่านที่เนื้อหาคุณภาพสูงมากๆ ซึ่งทำให้การซักน้ำจะไม่เหมาะ หรือกลุ่มผ้าม่านที่มีการประดับตกแต่งต่างๆ ที่อาจเสียหายได้จากการซักน้ำ แต่ในกรณีของการซักผ้าแบบน้ำปกติทั่วไป การทำความสะอาดจะมีความเน้นสะอาดล้ำลึก หมดจดหมดกลิ่น สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าและราคาถูกกว่าแบบแห้ง ด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ในการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน 

 

Coit เราคือบริการซักผ้าม่านราคาถูกแต่คุณภาพสูง ที่เชื่อว่าความสะอาดของผ้าม่านของคุณมีความจำเป็น ตัดปัญหาไรฝุ่นและความสกปรกที่เป็ฯที่มาของอาการคันจมูกตั้งแต่ต้นลม ให้เรื่องความสะอาดเป็ฯเรื่องของเราและเรื่องความสบายใจเป็นของคุณ

Scroll to Top