หน้าแรก » บทความ » เทคนิคซักผ้าม่านอย่างไรให้ยืดอายุการใช้งาน ถนอมเนื้อผ้าในระยะยาว

ซักผ้าม่าน ราคาถูก

เทคนิคซักผ้าม่านอย่างไรให้ยืดอายุการใช้งาน ถนอมเนื้อผ้าในระยะยาว

ปัญหาของเหล่าแม่บ้านในการทำความสะอาดผ้าม่าน ผ้าปูที่นอน หรือแการซักผ้าธรรมดา ไม่ใช่แค่เรื่องการตกสี หรือการทำอย่างไรให้คราบหายไป แต่คือการดูแลและทำความสะอาดอย่างไรให้เนื้อผ้ายังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และยืดอายุการใช้งานในระยะยาว 

แล้วทำไมถึงจำเป็นต้องทำความสะอาดผ้าม่านเป็นประจำ?

การทำความสะอาดผ้าม่านเป็นประจำนั้นเป็นข้อดีที่หลายๆ คนควรให้ความสำคัญ ดังนั้นก่อนที่จะเข้าสู่เทคนิคดีๆ สำหรับการทำความสะอาดผ้าม่านเพื่อยืดอายุการใช้งาน เรามาดูก่อนว่าเพระาอะไรการทำความสะอาดผ้าม่านจึงจำเป็น 

  1. ผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและฝุ่น ผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี และเป็นส่วนที่ฝุ่นเกาะได้ง่ายเนื่องจากอยู่ใกล้หน้าต่างๆหรือมุมที่แสงเข้าเป็นประจำด้วย เมื่อเกิดการสะสมของสิ่งสกปรกของเชื้อโรคและอาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ 
  2. ผ้าม่านมีคราบฝังแน่นเยอะ ไม่ว่าจะเป็นคราบฝุ่นละออง คราบน้ำ หรือคราบสกปรกต่างๆ ดังนั้นการซักผ้าม่านบ่อยๆ จะช่วยลดปัญหานี้ได้ 
  3. สีไม่สด เพราะเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ สีของผ้าม่านจะไม่สดใหม่อีกต่อไปแล้ว จึงแนะนำว่าควรทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อรักษาสีไม่ให้ผ้าม่านสีหม่นหมอง 

ถนอมผ้าม่านด้วยการทำความสะอาดผ้าม่านให้ถูกวิธี

  • การทำความสะอาดผ้าม่านด้วยไอน้ำ

เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดผ้าม่านเนื้อหนาและมีน้ำหนักมาก เช่น ผ้าม่านในโถงห้องรับแขก ในห้องนั่งเล่นหรือในห้องนอน ซึ่งยากต่อการถอดผ้าม่านออกจากราง การทำความสะอาดด้วยไอน้ำช่วยย่นระยะเวลาในการแห้งให้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการทำความสะอาดด้วยเครื่องซักผ้าหรือซักมือ ทั้งยังช่วยลดขั้นตอนการถอดม่าน ขนย้ายม่าน ในกรณีที่ผ้าม่านผืนใหญ่และยาวมาก

วิธีการทำความสะอาดผ้าม่านด้วยไอน้ำมีข้อดีคือ สามารถทำความสะอาดผ้าม่านได้อย่างรวดเร็ว และไม่ทำให้ผ้าม่านเสียหาย อย่างไรก็ตาม มีข้อจำกัดคือ ต้องมีเตารีดไอน้ำที่กำลังวัตต์สามารถรีดผ้าม่านได้ และเหมาะสำหรับผ้าม่านที่ไม่ได้สกปรกมาก ที่พึ่งติดตั้งได้ 1-2 ปี ฝุ่นไม่เยอะมาก

  • การทำความสะอาดผ้าม่านด้วยเครื่องซักผ้า

ผ้าม่านที่มีขนาดและน้ำหนักไม่มากจนเกินไป หรือผ้าม่านที่มีเนื้อบางเบา เช่น ผ้าที่ใช้ในผ้าม่านสำเร็จรูป สามารถทำความสะอาดในเครื่องซักผ้าได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ต้องคิดตามคือผ้าม่านบางประเภทมีคุณสมบัติหดตัวได้ซักกับน้ำร้อน

วิธีการทำความสะอาดผ้าม่านด้วยเครื่องซักผ้ามีข้อดีคือ สามารถทำเองได้เลย ถ้าเป็นผ้าม่านผืนไม่ใหญ่มาก สามารถถอดผ้าม่านออกจากรางม่าน และซักได้เองเลยที่บ้าน โดยต้องตั้งโปรแกรมการซักแบบถนอมผ้า และศึกษาวิธีการดูแลรักษาผ้าประเภทนั้นให้ดี

  • การทำความสะอาดผ้าม่านด้วยมือ

สำหรับผ้าม่านที่มีคุณสมบัติหดตัวได้เมื่อสัมผัสกับน้ำร้อน หรือผ้าม่านที่มีเนื้อบางเบา เช่น ผ้าที่ใช้ในผ้าม่านสำเร็จรูป การทำความสะอาดด้วยมือเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยใช้น้ำยาที่เป็นสูตรอ่อนโยน และไม่ควรใช้ผงซักฟอกขาวเพราะจะทำให้เป็นคราบ หลังจากทำความสะอาดเสร็จ ควรนำผ้าม่านไปผึ่งในที่ร่ม มีลมผ่าน และไม่ควรโดนแดดโดยตรง

การทำความสะอาดผ้าม่านด้วยการซักเป็นทางเลือกที่ช่วยแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่ง อย่างไรก็ตามมันอาจเสียค่าใช้จ่ายที่สูงและหากทำไม่ถูกวิธีจะสร้างปัญหาตามาแทนได้ การเลือกใช้บริการซักผ้าม่านราคาถูกจึงเหมาะสมที่สุด 

ทำไมต้องเลือกบริการซักผ้าม่านราคาถูก ?

สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด สามารถซักผ้าม่านราคาถูกได้โดยใช้วิธีการทำความสะอาดด้วยมือ หรือใช้เครื่องซักผ้าที่มีคุณสมบัติในการซักผ้าแบบถนอมผ้า อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาวิธีการดูแลรักษาผ้าประเภทนั้นให้ดี เพื่อไม่ให้ผ้าม่านเสียหาย

โดยสรุปก็คือ การทำความสะอาดผ้าม่านให้ถูกวิธีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อขยายอายุการใช้งานของผ้าม่านและรักษาความสวยงามของมัน เราควรใช้วิธีการทำความสะอาดที่เหมาะสมกับผ้าม่านที่ใช้ และป้องกันผ้าม่านจากการทำความสะอาดให้ถูกวิธี 

 

Scroll to Top