หน้าแรก » บทความ » ผ้าม่านแบบนี้ ควรทำความสะอาดยังไงดีนะ?

บริการ ซัก ผ้าม่าน

ผ้าม่านแบบนี้ ควรทำความสะอาดยังไงดีนะ?

ปัจจุบันมีผ้าม่านหลากหลายประเภทมาให้ได้เลือกใช้งานกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่ผ้าม่านสำหรับห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นอย่างเดียว และเนื้อผ้าก็แตกต่างกันมากขึ้น ไม่ได้มีแค่แบบสองแบบอย่างที่เคยเห็นกันอีกต่อไป เป็นเหตุผลว่าทำไมการดูแลเนื้อผ้าแต่ละประเภทจึงมีความแตกต่างกันมาก ไม่เหมือนกันอย่างที่เราๆ เคยเห็น 

ผ้าม่านเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเสริมบรรยากาศของบ้านให้ดูสวยงาม อบอุ่น และมีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ แต่หลังจากผ่านไปสักระยะหนึ่ง ผ้าม่านก็จะเริ่มสกปรกและไม่สดใสเหมือนเดิม การดูแลรักษาความสะอาดอย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ผ้าม่านของคุณดูสวยเสมอ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำความสะอาดผ้าม่านแต่ละประเภท รวมถึงเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผ้าม่านของคุณดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

ผ้าม่านผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน

ผ้าม่านประเภทนี้เป็นที่นิยมใช้กันมากในบ้าน เนื่องจากมีราคาไม่แพง ทำความสะอาดง่าย และมีให้เลือกหลากหลายสี ลวดลาย วิธีทำความสะอาดที่ดีที่สุดคือนำผ้าม่านไปซักด้วยเครื่องซักผ้า โดยใช้น้ำอุ่นและผงซักฟอกสำหรับผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน หากผ้าม่านมีรอยคราบสกปรก คุณอาจจำเป็นต้องแช่ผ้าม่านในน้ำผสมน้ำยาซักผ้าก่อนนำไปซักในเครื่องซักผ้า

ที่สำคัญคืออย่าใส่ผ้าม่านลงในเครื่องซักผ้ามากบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ผ้าม่านไม่สะอาดและอาจเกิดรอยยับง่าย หลังจากซักเสร็จ ให้นำผ้าม่านไปตากแดดเพื่อช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและกำจัดกลิ่นอับได้ดียิ่งขึ้น หรืออาจเลือกบริการซักผ้าม่านไปเลยจะดีกว่า

ผ้าม่านผ้าสำหรับตกแต่ง เช่น ผ้าชีฟอง ผ้าออร์แกนซ่า

ผ้าม่านประเภทนี้มักจะละเอียดอ่อนและต้องใช้ความระมัดระวังในการดูแลรักษา การซักผ้าม่านด้วยตนเองอาจทำให้ผ้าม่านเสียรูปทรงหรือเสียวัสดุได้ วิธีที่ดีที่สุดคือส่งไปรับบริการซักผ้าม่านกับผู้เชี่ยวชาญ เช่น Coit ซึ่งเป็นผู้นำด้านบริการซักรีดและดูแลรักษาผ้าม่านมืออาชีพในไทย

ทั้งนี้ถ้ามีมีผ้าม่านประเภทนี้ให้ระมัดระวังไม่ใช้น้ำยาซักผ้าที่มีฤทธิ์รุนแรง เพราะอาจทำให้ผ้าม่านเสียรูปทรงหรือเสื่อมสีได้ การส่งไปรับบริการกับผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้ผ้าม่านของคุณคงความสวยงามได้นานยิ่งขึ้น

ผ้าม่านประเภทผ้าทอลายสาน

ผ้าม่านประเภทนี้มักจะมีลวดลายและสีสันที่สวยงาม แต่ก็เป็นที่ยากในการดูแลรักษาเช่นกัน การใช้น้ำยาซักผ้าหรือวิธีการซักผิดๆ อาจทำให้ลวดลายและสีสันของผ้าม่านจางหรือเลอะเลือนได้ วิธีที่ดีที่สุดคือส่งให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญเช่นบริการซักผ้าม่านในการดูแลรักษาผ้าม่านประเภทนี้โดยเฉพาะจะเหมาะสมที่สุด 

หากต้องการซักผ้าม่านประเภทนี้ด้วยตนเอง ให้อ่านคำแนะนำบนฉลากผ้าเสียก่อน และทดสอบซักในน้ำเย็นก่อนเพื่อดูว่าสีจะไม่หลุดหรือเปลี่ยนไป นอกจากนี้ควรใช้ผงซักฟอกอ่อนนุ่ม และหลีกเลี่ยงการขยี้หรือถูผ้ามากเกินไป เพราะอาจทำให้เนื้อผ้าเสียรูปทรงและลวดลายหลุดลอกได้

ผ้าม่านประเภทม่านปรับแสง

ม่านปรับแสงมักจะทำจากวัสดุพิเศษที่ช่วยควบคุมแสงได้ดี การทำความสะอาดจึงต้องใช้วิธีพิเศษด้วยเช่นกัน ไม่ควรซักผ้าม่านประเภทนี้ด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้วัสดุเสียหายหรือเสื่อมประสิทธิภาพได้ วิธีที่ดีที่สุดคือส่งไปรับบริการกับผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประสบการณ์ในการดูแลรักษาผ้าม่านประเภทนี้ 

แต่ในกรณีที่ต้องการทำความสะอาดม่านปรับแสงด้วยตนเอง ให้ใช้เพียงแค่ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาดเช็ดทำความสะอาดเบาๆ เท่านั้น อย่าใช้น้ำยาทำความสะอาดใดๆ เพราะอาจทำลายสารเคลือบพิเศษของผ้าได้ หลังจากเช็ดทำความสะอาดแล้ว ให้ตากผ้าม่านให้แห้งสนิทก่อนนำกลับมาติดตั้งใหม่

สุดท้ายแล้ว การดูแลรักษาผ้าม่านให้สะอาดและสวยงามเสมอนั้นมีความสำคัญมาก แต่ก็ต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมกับประเภทของผ้าม่านด้วย หากคุณไม่มั่นใจหรือไม่สะดวกในการทำความสะอาดด้วยตนเอง การมอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลนั้นก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อให้ผ้าม่านของคุณคงความสวยงามและอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

สำหรับคุณที่กำลังมองหาบริการซักผ้าม่านผ้าม่าน

หากคุณกำลังมองหาบริการซักรักษาผ้าม่านจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านประเภทใด เราขอแนะนำ Coit ผู้นำด้านบริการซักรีดและดูแลรักษาผ้าม่านมืออาชีพในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดูแลผ้าม่านทุกประเภท รวมถึงใช้เทคนิคและสารเคมีที่เหมาะสมกับแต่ละประเภทของผ้า เพื่อให้ผ้าม่านของคุณคงความสวยงามและยืดอายุการใช้งานได้นานที่สุด

ดังนั้น หากคุณไม่มั่นใจว่าจะทำความสะอาดผ้าม่านด้วยตนเองได้อย่างไร หรือต้องการความสะดวกสบายและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ลองติดต่อ Coit และปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลผ้าม่านของคุณกันดีกว่า คุณจะได้ผ้าม่านที่สะอาด สวยงาม และดูเหมือนใหม่อีกครั้งอย่างเหมาะสม

Scroll to Top